Trầm hương – thứ gỗ được mệnh danh là “vàng đen”, là báu vật của thiên nhiên. Từ thời xa xưa chúng đã được biết đến với hương thơm quyến rũ, ngọt ngào cùng nhiều công dụng vô cùng tuyệt vời, giá trị kinh tế của trầm hương càng ngày càng cao do trầm hương luôn được giới thượng lưu, các tín đồ tâm linh và càng ngày càng được nhiều người săn đón. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thị trường biến động mạnh như hiện nay, thị trường trầm hương hiện nay có xu hướng như thế nào, đang có nhiều những thay đổi lớn cả về cung cầu, xu hướng tiêu dùng lẫn chính sách quản lý. Cùng Kyhainam tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé!
1, Cái nhìn bao quát về thị trường trầm hương hiện nay
Thị trường trầm hương trên thế giới
Khi xưa thì trầm hương chủ yếu nổi tiếng và được tiêu thụ ở thị trường các nước châu Á như Lào, Campuchia, Indonesia, … và Việt Nam của chúng ta, nhưng hiện nay nhờ sự phát triển của cả công nghệ lẫn các phương tiện truyền thông, trầm hương đã được nhiều quốc gia trên thế giới ở nhiều châu lục biết đến.
Trầm hương ở thị trường thế giới không chỉ dùng để làm những món đồ phong thủy như các nước có nền văn hóa phương Đông như chúng ta mà thường dùng để làm thuốc, mỹ phẩm, nước hoa,…. và chủ yếu được sử dụng trong y học nhiều hơn.
Thị trường trầm hương tại Việt Nam
Từ xưa đến nay Việt Nam luôn là quốc gia có điều kiện khí hậu và sinh thái cực kỳ lý tưởng cho việc phát triển của trầm hương nhất là các tỉnh như : Khánh Hòa, Quảng Nam, Nghệ An, Kon Tum… hiện nay công nghệ nuôi cấy trầm hương và thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư.

Tuy nhiên trầm hương tại nước ta lại chủ yếu lưu thông tại thị trường trong nước chứ rất ít xuất khẩu vì các sản phẩm trầm hương làm ra còn phụ thuộc quá nhiều vào kinh nghiệm làm thủ công,…
Tuy nhiên nhu cầu sử dụng trầm hương đang càng ngày càng tăng, thị trường trầm hương càng ngày càng đa dạng, trước đây chúng ta muốn sử dụng sẽ phải tìm kiếm những địa chỉ bán trầm hương rất khó khăn nhưng giờ đây các sản phẩm từ trầm hương đã và đang được kinh doanh, buôn bán tại các cửa hàng, spa, thậm chí cả các showroom cao cấp hay chúng ta còn có thể mua qua các sàn thương mại điện tử như shoppee, lazada,… hay trên các trang web của các cửa hàng buôn bán các sản phẩm từ trầm hương như nụ trầm hương, bột trầm hương, tinh dầu, nước hoa,….
2, Xu hướng của trị trường trầm hương hiện nay
Trầm hương nhân tạo đang càng ngày càng được ưa chuộng
Với sự hỗ trợ của khoa học, công nghệ hiện đại, hiện nay chúng ta không còn phải chờ đợi nhiều năm trời để thu hoạch trầm hương như trước mà có thể tự tạo ra, đẩy nhanh quá trình hình thành trầm hương nhờ đó mà thu hoạch được nhiều hơn, sản xuất được nhiều sản phẩm hơn cũng như làm cho thị trường trầm hương đa dạng hơn rất nhiều, các sản phẩm mới, nhiều mức giá mới ra đời giúp cho tệp khách hàng được mở rộng hơn rất nhiều.
Xu hướng đa dạng hóa – trẻ hóa
Nếu như trước đây nhắc đến trầm hương nhiều người sẽ nghĩ rằng những sản phẩm này chỉ dành cho những người có tiền vì chúng rất đắt đỏ hay dành cho những người đang làm ăn, kinh doanh và thường lớn tuổi do những sản phẩm từ trầm hương chủ yếu là các sản phẩm có tính phong thủy, thì giờ đây với đa dạng mặt hàng, giá cả của các sản phẩm từ trầm hương rất đa dạng, có những loại có mức giá rất rẻ đủ để những người kể cả ở mức thu nhập thấp hay thậm chí là sinh viên, người mới ra trường cũng có thể mua được.
Như đã nói ở trên thì không chỉ giá cả đa dạng mà mẫu mã của các sản phẩm từ trầm hương cũng càng đa dạng thêm, điều đó làm cho thị trường trầm hương càng được mở rộng, các mẫu mã bây giờ được thiết kế để hướng đến giới trẻ nhiều hơn nên các sản phẩm như vòng tay, vòng cổ,… khi sở hữu và sử dụng vừa đem lại cảm giác trẻ trung lại vừa mang được vẻ chững chạc giúp thu hút thị hiếu của các bạn trẻ hơn. Kéo theo đó là sự bùng nổ các nền tảng bán hàng online, livestream, video review sản phẩm trầm hương trên TikTok, Facebook, Instagram,… giúp cho việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
3, Cơ hội pháp triển thị trường trầm hương

Vì xu hướng từ các sản phẩm trầm hương càng ngày càng tăng nên thị trường trầm hương có thể nhờ đó mà nắm bắt các cơ hội để phát triển hơn, kết hợp với sự phát triển của công nghệ, khoa học càng làm cho thị trường trầm hương có cơ hội phát triển hơn.
- Phát triển vùng sản xuất trầm hương: Để nâng cao chất lượng của trầm hương cần phải quy hoạch được vùng sản xuất trầm hương để phát triển được một vùng tạo ra nguồn nguyên liệu trầm hương sạch, được trồng từ đất sạch, không bị ô nhiễm cũng như sử dụng các biện pháp nuôi trồng kết hợp cả hiện đại lẫn truyền thống, sử dụng kinh nghiệm của nhiều năm với các công nghệ mới để tạo ra nguồn nguyên liệu sạch và tốt nhất.
- Tạo ra thương hiệu: Để thị trường trầm hương được phát triển, chúng ta cần xây dựng được nhiều thương hiệu đạt chuẩn và mang tầm cỡ quốc gia, khu vực hơn, ví dụ như các vùng nuôi trồng và sản xuất có thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp cũng như các xưởng chế tác tốt,… để nâng cao giá trị sản phẩm cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu của các sản phẩm từ trầm hương ví dụ như Trầm Phú Yên, Trầm Khánh Hòa,… nâng cao giá trị trong thị trường trong nước trước rồi nhờ đó mới có cơ hội vươn ra thị trường quốc tế.
- Tận dụng sự phát triển của công nghệ và xu hướng trẻ hóa: Có thể tăng cường quảng bá các sản phẩm từ trầm hương trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, tiktok, …. để làm tăng tệp khách hàng cho các sản phẩm từ trầm hương giúp thị trường trầm hương phát triển thêm.
Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu xu hướng trên thị trường trầm hương hiện nay. Hi vọng bạn có cái nhìn tốt hơn và quyết định có nên mua các sản phẩm của trầm hương không? Mọi ý kiến xin gửi về Kỳ Hải Nam để được hỗ trợ.