Quy mô thị trường trầm hương Việt Nam hiện nay như thế nào?

Hải Nam Kỳ, Thứ Tư, 06/08/2025 - 11:43
Tăng giảm cỡ chữ:
Đất nước ta là một đất nước có điều kiện và khí hậu rất tuyệt vời cho các loài thực vật phát triển, và tất nhiên loại cây dó bầu cũng nhờ đó mà có chất lượng rất tốt để tạo ra những loại trầm hương hảo hạng, nhờ đó mà nước ta trở thành […]

Đất nước ta là một đất nước có điều kiện và khí hậu rất tuyệt vời cho các loài thực vật phát triển, và tất nhiên loại cây dó bầu cũng nhờ đó mà có chất lượng rất tốt để tạo ra những loại trầm hương hảo hạng, nhờ đó mà nước ta trở thành một trong những nơi có tiềm năng mạnh nhất để phát triển thị trường về trầm hương, vậy Quy mô thị trường trầm hương tại Việt Nam hiện nay như thế nào? Trong bài viết này Kyhainam sẽ cùng các bạn tìm hiểu về các khía cạnh của quy mô thị trường trầm hương Việt Nam để thấy rõ quy mô và xu hướng của thị trường này đang diễn ra như thế nào.

1, Quy mô thị trường trầm hương Việt Nam về vùng nguyên liệu

Vùng trồng cây dó bầu tại nước ta là rất lớn và có tiềm năng cực kỳ cao nhưng lại chưa được khai thác nhiều và cách khai thác vẫn chưa được tối ưu vì kỹ thuật nuôi cấy, tạo trầm hương từ cây dó bầu của mỗi vùng chưa đồng đều, hơn nữa các vùng trồng dó bầu tuy có quy mô lớn nhưng lại thiếu tính liên kết để tạo thành một vùng nguyên liệu quy mô lớn.

Quy mô thị trường trầm hương Việt Nam về vùng nguyên liệu

Tính đến nay nước ta có khoảng 10.000 đến 15.000 (ha) diện tích trồng cây dó bầu nhưng diện tích sử dụng để áp dụng nuôi cấy trầm tự nhiên chỉ khoảng 2.500 đến 4.000 (ha) – chỉ chiếm khoảng 20-30% tổng diện tích.

Một số khu vực trồng trầm hương có quy mô lớn tại nước ta hiện nay là : Khánh Hòa, Quảng Nam, Phú Yên, Quảng Ngãi, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tây Nguyên,… Quy mô vùng nguyên liệu của thị trường trầm hương trong nước có thể thấy là rất lớn, rất có tiềm năng nhưng lại chưa được tối ưu do sự thiếu liên kết giữa các vùng nguyên liệu.

2, Quy mô thị trường trầm hương Việt Nam về sản xuất

Hiện nay quy mô về sản xuất các sản phẩm từ trầm hương tại nước ta là khá lớn, các đơn vị tham gia sản xuất bao gồm:

  • Doanh nghiệp sản xuất và chế biến: có khoảng 400 đơn vị sản xuất lớn nhỏ trên khắp cả nước, tuy nhiên chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và trung bình, rất ít các doanh nghiệp lớn.
  • Hộ gia đình, các tổ hợp tác tham gia sản xuất trầm hương: có khoảng 5000 hộ trên tất cả các vùng trồng.
  • Doanh nghiệp quốc tế: số lượng cực kỳ hạn chế, chủ yếu tập trung ở miền Nam.

Tuy có thống kê khá ấn tượng về số lượng doanh nghiệp cũng như số lượng các hộ tham gia sản xuất trầm hương nhưng quy mô về sản xuất lại nhỏ do chủ yếu các đơn vị này hoạt động phân tán trên nhiều khu vực khác nhau và cách thức sản xuất vẫn còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thủ công nên chất lượng sản phẩm giữa các vùng không được đồng đều, số lượng đạt chuẩn kém nên rất khó để mở rộng quy mô ra toàn quốc hay hơn nữa là ra quốc tế.

3, Quy mô thị trường trầm hương Việt Nam về tiêu thụ

Quy mô thị trường trầm hương Việt Nam về tiêu thụ

Ước tính doanh thu và tốc độ tăng trưởng của quy mô thị trường trầm hương Việt Nam

Ở thị trường Việt Nam, quy mô tiêu thụ không quá lớn nhưng đang tăng trưởng theo từng năm và mức tăng trưởng rất ổn định. Có thể ước tính:

  • Tổng giá trị doanh thu thị trường trầm hương Việt Nam trong năm 2024: khoảng 1300-1500 tỷ đồng.
  • Tăng trưởng bình quân hàng năm (CAGR): từ 15% đến 20%.

Tệp khách hàng và các sản phẩm chủ yếu của quy mô thị trường trầm hương Việt Nam

Tuy doanh thu là rất ấn tượng nhưng tệp khách hàng không quá đa dạng, chỉ gói gọn trong một số nhóm khách hàng như:

  • Giới trung lưu và thượng lưu (chủ yếu ở thành thị).
  • Các tổ chức về phật giáo, các spa, khu nghỉ dưỡng cao cấp,…
  • Các bạn trẻ có niềm đam mê về phong thủy, thiền,… hay những người có thu nhập trung bình hoặc thấp tuy cũng có nhưng vẫn còn rất ít.

Ở thị trường trầm hương nước ta thì các sản phẩm tiêu thụ chủ yếu là các loại sản phẩm sau:

  • Nhang trầm hương, Nụ trầm hương,…
  • Tinh dầu trầm hương, nước hoa,…
  • Tượng, đồ phong thủy làm từ trầm hương.
  • Các loại trang sức như vòng tay, vòng cổ từ gỗ trầm hương,…

Hiện nay các sản phẩm từ trầm hương càng ngày càng đa dạng, giá cả cũng giao động trong khoảng chỉ từ vài trăm ngàn đồng đến hàng chục, trăm triệu đồng nên phù hợp với thu nhập của rất nhiều người.

4, Quy mô sản xuất trầm hương nhân tạo tại Việt Nam

Quy mô thị trường trầm hương Việt Nam có số lượng sản phẩm bằng trầm nhân tạo là rất lớn

Hiện nay có đến xấp xỉ 90% sản phẩm từ trầm hương tại nước ta là được sản xuất bằng trầm hương nhân tạo, Đây là giải pháp rất tốt để mở rộng quy mô cung ứng thị trường mà không gây ảnh hưởng đến sự cân bằng sinh thái hay làm cạn kiệt tài nguyên vì khai thác quá nhiều trầm hương trong tự nhiên, năng xuất cũng được nâng cao và đẩy nhanh hơn rất nhiều.

Các doanh nghiệp lớn đang góp phần mở rộng quy mô thị trường trầm hương Việt Nam

Các doanh nghiệp lớn đã và đang xây dựng quy trình trồng – nuôi cấy – sản xuất – phân phối khép kín với quy mô lớn giúp cho chất lượng sản phẩm từ trầm hương được ổn định hơn, nhờ đó mà thị trường trầm hương có cơ hội mở rộng hơn cả ở trong và ngoài nước.

5, Vì sao quy mô thị trường trầm hương Việt Nam rất khó để mở rộng?

Quy mô thị trường trầm hương Việt Nam khó thu hút các nhà đầu tư

Để mở rộng một thị trường chưa bao giờ là dễ dàng, vì có rất nhiều vấn đề cần được giải quyết như tìm được nguồn lực, nhà đầu tư,… vấn đề này khá khó khăn vì các nhà đầu tư có thể gặp rủi ro cao vì tốc độ hình thành nguyên liệu tuy đã được đẩy nhanh nhờ các phương pháp nuôi cấy hiện đại nhưng vấn là rất lâu (thời gian lên đến 5-10 năm).

Cần nâng cao chất lượng sản phẩm

Để mở rộng thị trường cần phải có sản phẩm chất lượng cao và đồng đều, tuy nhiên ở thị trường nước ta các sản phẩm tuy có chất lượng cũng rất cao nhưng chỉ cao nếu so sánh ở trong nước, các sản phẩm có chất lượng cực kỳ cao lại khó tìm được chỗ đứng trên quốc tế vì thiếu đi dấu ấn riêng nên chủ yếu hiện nay chúng ta chỉ xuất khẩu đi nguyên liệu thô chứ không xuất khẩu được sản phẩm đã hoàn thành.

6, Cơ hội mở rộng quy mô thị trường trầm hương Việt Nam trong tương lai

Hiện nay với mức tăng trưởng về tiêu thụ cũng như càng ngày càng thu hút được nhiều tệp khách hàng đến với các sản phẩm từ trầm hương, vậy liệu nước ta có cơ hội mở rộng được quy mô thị trường trầm hương trong tương lai hay không? câu trả lời chỉ là ở mức có khả năng.

Vậy thị trường trầm hương Việt Nam cần làm gì để có cơ hội mở rộng và phát triển?

Tại sao lại nói là có khả năng mà không trả lời là có hay hoàn toàn có khả năng vì tiềm năng của chúng ta rất cao hay các con số về doanh thu đang phát triển ? Đó là vì tuy chúng ta có tiềm năng nhưng chưa bao giờ chúng ta tận dụng được hết cả, doanh số tăng nhưng chỉ là tính ở trong nước, để phát triển và mở rộng quy mô thị trường trầm hương cao hơn nữa, chúng ta cần đặt mục tiêu hướng ra quốc tế. Để có cơ hội mở rộng và phát triển quy mô, chúng ta cần phải:

  • Phát triển quy mô vùng nguyên liệu: tăng tính liên kết giữa các vùng nguyên liệu, phục vụ cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
  • Xây dựng tiêu chuẩn phân loại trầm hương: cần phải có chứng nhận, kiểm định rõ ràng để đảm bảo tính hợp pháp khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.
  • Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu: đăng ký thương hiệu, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá các sản phẩm từ trầm hương trên thị trường.
  • Hợp tác quốc tế: thu hút vốn đầu tư để nâng cao nghiên cứu khoa học, nâng cấp công nghệ chế biến, xử lý trầm hương nhằm tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Kết luận

Quy mô thị trường trầm hương Việt Nam hiện nay tuy đang mở rộng nhanh chóng cả về diện tích sản xuất, số lượng doanh nghiệp, giá trị kinh tế và khả năng xuất khẩu nhưng vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng thật sự mà chúng ta có thể đạt được. Để mở rộng và phát triển thậm chí vươn lên tầm quốc tế, Việt Nam cần chiến lược phát triển bài bản, đồng bộ và bền vững. Và bạn đang muốn tìm hiểu nhiều hơn về trầm hương mà không biết tìm hiểu ở đâu ư? hãy truy cập trang web Kyhainam tại https://kyhainam.vn/ chúng tôi có các bài viết nhằm chia sẻ các kiến thức về các loại trầm hương một cách chi tiết và chính xác nhằm mang đến các thông tin bổ ích nhất.

Câu hỏi thường gặp

Có nên đầu tư để mở rộng quy mô thị trường trầm hương Việt Nam?

Ngành trầm hương có tiềm năng lợi nhuận cực cao, đặc biệt trong xuất khẩu. Tuy nhiên, cần đầu tư lâu dài, nắm rõ kỹ thuật tạo trầm và có kênh tiêu thụ ổn định. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần phải có tầm nhìn dài hạn và vốn mạnh thì mới nên đầu tư.

Sự khác biệt giữa quy mô thị trường trầm hương Việt Nam và các nước khác là gì?

So với các nước Đông Nam Á thì Việt Nam thuộc dạng top đầu, tuy nhiên quy mô khá nhỏ và chưa thật sự vượt trội so với các nước khác do khai thác còn kém hiệu quả và chưa tạo được tên tuổi, dấu ấn riêng trên thị trường quốc tế.

Quy mô thị trường trầm hương Việt Nam về sản xuất lớn hay nhỏ?

Câu trả lời là rất lớn, thậm chí sánh ngang với Ấn Độ – một trong những nước sản xuất trầm đứng đầu thế giới. Tuy nhiên hiện nguồn tài nguyên về trầm hương nếu không khai thác hiệu quả thì về sau sẽ trở nên khan hiếm dần và có thể quy mô trong tương lai sẽ nhỏ đi.

5/5 - (1 bình chọn)