Kỳ Nam là gì? Tại sao lại đắt như vậy? Có công dụng gì?

Kỳ Nam, Thứ năm, 12/09/2024 - 15:46
Tăng giảm cỡ chữ:
Từ xa xưa, Kỳ Nam nổi tiếng là loài cây quý hiếm với mùi hương đặc trưng, lưu hương bền lâu cùng với những công dụng tuyệt vời.

Loài cây này luôn là mục tiêu săn lùng của biết bao người, nhờ sự tìm kiếm này mà nó được xem là “vàng đen”.

Kỳ Nam là gì?

Kỳ Nam là phần gỗ được sinh ra khi cây Dó bầu bị tổn thương và tiết ra nhựa để chống lại sự hoại sinh từ tổn thương, theo thời gian nhựa này thấm vào bên trong gỗ. 

Kỳ Nam được phân thành bốn loại chính:

Hắc Kỳ là loại kỳ có màu đen tuyền, có độ cứng và nặng do dầu quyện vào từng thớ gỗ, khi tiếp xúc dưới ánh nắng sẽ lấp lánh tạo nên vẻ đẹp độc đáo rất thu hút người nhìn. Hắc Kỳ Nam hiếm và có giá thành cao nên chúng được làm giả vô cùng nhiều. Để biết được chúng có chất lượng hay không, loại này thường phải có chuyên gia trong giới trầm mới phân biệt được

Hắc Kỳ Nam là một trong những dòng kỳ nam tốt nhất

Khác với Hắc kỳ, Bạch Kỳ có màu sắc trắng ngà hoặc xám nhạt, mềm hơn với Hắc Kỳ Nam, rất dễ nhầm lẫn với các khối đá hóa thạch trắng. Thời gian lên men của Bạch Kỳ phải mất hơn 3000 năm để hình thành. Chính vì thế mà nó trở thành loại gỗ quý hiếm nhất có thể lên tới 50 tỷ đồng/kg. Khi mới cắt lấy gỗ, màu sắc của Bạch Kỳ Nam là màu đỏ nhưng sau đó sẽ chuyển thành màu trắng do quá trình oxi hóa làm thay đổi màu sắc và gỗ trở nên nhạt màu dần. 

Thanh Kỳ có độ hiếm và giá thành cao chỉ sau Bạch Kỳ, màu sắc cũng rực rỡ và đa dạng hơn các loại gỗ khác, màu ánh tím xanh lam xen giữa màu xanh lá cây và vàng, màu sắc của Thanh Kỳ Nam dựa trên độ đậm đặc của dầu thấm vào thớ gỗ. Thanh Kỳ cũng có khoảng thời gian lên men cũng khá lâu khoảng 2500 năm.

Hoàng Kỳ Nam đặc trưng là màu vàng nâu nhạt, có độ bóng tạo nên vẻ đẹp ấm áp. Loại gỗ Hoàng Kỳ thường được dùng trong y học để chữa bệnh bởi những công dụng hiệu quả. 

Tại sao Kỳ Nam lại đắt như vậy?

Quá trình hình thành Kỳ Nam là một kỳ tích của tự nhiên, đòi hỏi thời gian và điều kiện vô cùng đặc biệt. Cả quá trình hình thành lên tới 3000 năm, phải đợi rất lâu để có thể nhận được thành phẩm nhưng với số lượng ít mà nhu cầu người tiêu dùng lại cao, cho nên Kỳ Nam là loại gỗ quý hiếm của quốc gia. 

Mùi hương của loại gỗ này cuốn hút, sự kết hợp giữa nhiều tầng hương khác nhau từ tinh dầu được thấm vào từng lớp gỗ tạo nên mùi hương độc nhất. Quá trình tinh dầu ngấm qua rất nhiều năm tạo nên độ bền lưu hương khó phai của gỗ. Điều này cũng khiến Kỳ Nam trở thành mục tiêu săn lùng và giá thành tăng cao. 

Quá trình hình thành Kỳ Nam diễn ra rất lâu

Công dụng

Ứng dụng trong ngành sản xuất nước hoa: Kỳ Nam là thành phần sản xuất không thể thiếu trong nhiều loại nước hoa cao cấp. Hương thơm từ Kỳ Nam vô cùng đa dạng từ ấm áp, ngột ngào, sang trọng và tinh tế tạo nên sức cuốn hút cùng với độ lưu hương bền bỉ. Các nhà điều chế phát hiện ra sự độc đáo này để tạo nên mùi hương riêng biệt.

Công dụng của Kỳ nam được đánh giá rất có giá trị

Ứng dụng trong ngành trang sức thủ công: Kỳ Nam luôn được biết đến là biểu tượng cho phong thủy và tâm linh. Chúng mang đến tài lộc, xua đuổi tà khí mang lại vận may cho gia chủ. Vì thế nó rất thích hợp cho việc sử dụng làm vòng tay, ngọc bội để mọi người có thể mang theo bên mình dễ dàng hơn. 

Những ngọc bội và mặt dây chuyền được làm bằng kỳ nam chất lượng thượng hạng

Ngoài ra, Kỳ Nam còn có công dụng thần kỳ trong Y học, trong gỗ chứa nhiều thành phần có thể chữa bệnh như nôn mửa, đau dạ dày, tiêu chảy

Kết luận 

Kỳ Nam vừa mang giá trị tinh thần cao vừa mang giá trị kinh tế cao, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng cao nên Kỳ Nam dễ bị làm giả, người tiêu dùng phải tìm hiểu kỹ hoặc tham khảo những chuyên gia để đưa ra lựa chọn thật đúng đắn.

5/5 - (2 bình chọn)