Có nên trồng cây Kỳ Hải Nam làm kinh tế không?

Kỳ Nam, Thứ tư, 11/09/2024 - 18:19
Tăng giảm cỡ chữ:
Có thể nói trên từ trước tới nay, Kỳ Nam tự nhiên là loại trầm hương tốt nhất. Tuy nhiên chúng lại cực kỳ hiếm và khó trồng.

Vì thế, các nhà sinh học Trung Quốc đã nghiên cứu thành công giống cây bán tự nhiên là cây Kỳ Hải Nam dễ trồng, thu hoạch nhanh và giá cả thấp hơn so với cây Kỳ Nam mẹ mà chất lượng cũng tương xứng. Vậy với tiềm năng lớn như này, liệu có nên trồng cây Kỳ Hải Nam làm kinh tế không?

Nguồn gốc của cây Kỳ Hải Nam

Cây Kỳ Hải Nam là cây bán tự nhiên có xuất xừ từ Hải Nam, Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc ghép lai tạo giữa cây Dó bầu kết hợp cấy cùng một phần nhỏ tinh dầu Bạch Kỳ Nguyên. Với khả năng tạo trầm nhanh chỉ trong khoảng 5 – 7  năm mà không cần sử dụng chất kích thích.

Nguồn gốc của cây Kỳ Hải Nam

Xem thêm:

Có nên trồng cây Hải Nam làm kinh tế không? Ưu và Nhược điểm?

Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng trầm hương là vô cùng lớn, để mà thu hoạch được trầm là một khoảng thời gian vô cùng lâu. Chính vì vậy, mở rộng việc trồng cây Kỳ Hải Nam chính là giải pháp tối ưu đối với thị trường trầm hương. Tuy nhiên, chuyện gì cũng có mặt ưu điểm và mặt nhược điểm của nó. 

Ưu điểm

Trầm hương chứa đựng giá trị tâm linh và phong thủy vô cùng lớn, chúng thu hút tài lộc, xua đuổi tà khí. Nhiều người tiêu dùng đã sử dụng vòng tay, dây chuyền hạt bởi chúng đem lại sức khỏe và bình an cho gia chủ. Ngoài việc thu hoạch trầm hương làm hương nhang, trang sức, gỗ trầm còn đóng góp cho làng thủ công mỹ nghệ làm đồ nội thất chất lượng, giữ được mùi hương lâu, tạo nên không gian ấm cúng, thoải mái, dễ chịu.

Giá trị kinh tế cao: trầm hương có giá trị to lớn đối với ngành dược liệu, làm hương nhang, đồ nội thất, thủ công mỹ nghệ. Chính vì nhu cầu tìm kiếm nhiều như vậy, đầu tư vào nuôi trồng cây Kỳ Hải Nam sẽ đem lại được nhiều giá trị kinh tế, ổn và bền vững. Ngoài ra, chúng còn tạo công việc, nguồn thu nhập và là cơ hội đầu tư của những người nông dân và các nhà kinh doanh muốn đầu tư. 

Nguồn gốc của cây Kỳ Hải Nam

Cây Kỳ Hải Nam có một đặc biệt là chúng có khả năng tái sinh tự nhiên sau thu hoạch, không cần phải trồng lại từ đầu. Sau khoảng thời gian thu hoạch là 5 – 7 năm, ta có thể cưa bỏ phần trên của cây, cây sẽ tự tái sinh cây mà không phải trồng lại từ đầu. Điều này giúp đáng kể chi phí và thời gian trồng lại mà vẫn giữ được chất lượng của trầm.

Trong Y học cổ truyền, gỗ trầm là dược liệu quý hiếm có thể chữa được nhiều bệnh như buồn nôn, dạ dày, hen suyễn.

Chăm sóc cây Kỳ Hải Nam khá là đơn giản bởi cây này ít bị sâu phá hoại, ít mắc những mầm bệnh, chủ yếu vẫn là đầu tư vào chi phí cho việc bón phân và phát cỏ. Chỉ cần chọn cây mẹ gốc cây rễ khỏe, không bị dập là có thể tạo ra năng suất chất lượng.

Vòng đeo tay kỳ nam

Thời gian thu hoạch trầm của cây Kỳ Hải Nam ngắn hơn rất nhiều so với cây Kỳ Nam tự nhiên. Với cây Kỳ Nam tự nhiên khi tạo trầm sẽ mất khoảng 9 – 10 năm, còn cây Kỳ Hải Nam khoảng 5 – 7 năm., điều này sẽ dễ dàng hơn với những người nông dân.

Trầm hương Kỳ nam được bảo quản tốt

Trồng cây chính là tạo nên cảnh quan cho đất nước, chúng tạo nên không gian xanh góp phần giảm thiểu ô nhiễm, điều hòa nhiệt độ khiến không gian trong lành hơn và ngăn chặn xói mòn đất, bảo vệ nguồn nước. 

Nhược điểm

Kỹ thuật trồng trọt: Trồng cây Kỳ Hải Nam tuy dễ hơn với cây Kỳ Nam tự nhiên, nhưng nó vẫn đòi hỏi kỹ thuật cao và kinh nghiệm thực tế vì đây là loại cây khá mới mẻ với nhiều người nông dân. Nếu không chăm sóc và tuân thủ đúng kỹ thuật trồng thì cây có thể tạo ra năng suất không tốt, chất lượng trầm không cao, điều này sẽ gây tốn thời gian và thiệt hại về mặt kinh tế với những nhà đầu tư và người nuôi trồng

Hiện nay, thời tiết khí hậu đang biến đổi, với hạn hán và lũ lụt kéo dài sẽ làm rễ cây bị úng nước hoặc khô héo không hấp thụ được và có khả năng cây sẽ bị chết, thối rễ. Bên cạnh đó, ô nhiễm đất đai, không khí và nguồn nước cũng đang vô cùng nghiêm trọng, làm giảm sự sinh trưởng của cây. 

Kỳ hải nam

Vốn đầu tư lớn: để thu hoạch được trầm chất lượng, có giá bán ra thị trường thì các nhà đầu tư cũng phải bỏ vốn khá lớn ban đầu cho việc đất đai, phân bón, mua giống, hệ thống tưới tiêu,… 

Trong giai đoạn đầu, nhu cầu người tiêu dùng còn cao và thị trường rất có tiềm năng lớn, tuy nhiên sẽ đến một giai đoạn thị trường bão hòa, điều này tạo nên nhiều sự cạnh tranh gay gắt hơn, giá cả nhiều biến động. Ngoài ra, gỗ trầm có rất nhiêu hàng giả hàng nhái trà trộn vào trong thị trường, nhiều người tiêu dùng không biết sẽ mua phải hàng kém chất lượng, làm uy tín thương hiệu bị giảm đi.

Kết luận

Cây Kỳ Hải Nam là một giống cây có giá trị cao và cần được nhân giống lan truyền rộng rãi, rất phù hợp cho việc đầu tư kinh tế để cung cấp cho thị trường tiềm năng đang rộng mở. Việc trồng cây Kỳ Hải Nam là một cơ hội kinh doanh hấp dẫn nhưng cũng đi kèm với nhiều rủi ro Đặc biệt là các nhà đầu tư vừa và nhỏ cần phải tìm hiểu kỹ, vì đây là cả một quá trình kỳ công, đòi hỏi sự kiên nhẫn và kiến thức trong nghề.

Đánh giá post này