Trồng cây Kỳ Hải Nam bao nhiêu năm thì thu hoạch được?

Kỳ Nam, Thứ ba, 10/09/2024 - 12:02
Tăng giảm cỡ chữ:
Trầm hương đã không còn xa lạ đối với với chúng ta, nhưng ít ai biết được rằng gần đây có loại cây Kỳ Nam Hải có thể tạo ra trầm hương kỳ nam mà không cần phương pháp kích thích nào mà vẫn đem lại chất lượng cùng sản lượng năng suất tốt.

Vậy để đạt được chất lượng tốt như vậy thì người trồng sẽ mất khoảng bao lâu để có thể thu hoạch được?

Nguồn gốc của cây Kỳ Nam Hải

Cây Kỳ Nam được du nhập từ Hải Nam, Trung Quốc, nơi đây đã sử dụng phương pháp công nghệ sinh học để cấy ghép từ gốc cây họ Dó, kết hợp cùng tinh dầu Bạch Kỳ nguyên chất tạo nên. Việt Nam mình với khí hậu nhiệt đới, điều kiện ánh sáng và nguồn nước thích hợp để có thể trồng loại cây này. Nhưng vì mới du nhập vào nước ta nên còn khá khó khăn, mới mẻ từ những bước trồng cây đến bước thu hoạch đối với người nuôi trồng.

Trồng cây Kỳ Hải Nam bao nhiêu năm thì thu hoạch được

Thời gian thu hoạch

Đối với những loại trầm hương bình thường, sẽ phải mất khoảng 8 – 10 năm mới đủ để có thể thu hoạch trầm. Nhưng nhờ có công nghệ sinh học tiên tiến áp dụng, đã giúp thu hẹp lại khoảng thời gian thu hoạch của cây Kỳ Hải Nam. Việc thu hoạch trầm của cây Kỳ Hải Nam phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như yếu tố thời tiết khí hậu, yếu tố đất đai, yếu tố nguồn nước, yếu tố ánh sáng, yếu tố giống cây trồng và phương pháp chăm sóc của người trồng cây.

Quy trình ghép cành: Cây dó bầu sau khi được trồng 2 – 3 năm đạt đủ tiêu chuẩn để ghép cây, cây ghép sẽ tiếp tục giai đoạn sinh trưởng của cây mẹ, sau đó khoảng 5 – 7 năm từ lúc ghép cây, cây Kỳ Hải Nam sẽ có thể thu hoạch được trầm. Những cây Kỳ Hải Nam mẹ được bảo quản rất kỹ và cẩn thận, để bảo giá trị và tiềm năng của chúng được tối ưu hóa, tạo nên giá trị bền vững và cơ hội phát triển kinh tế.

Quy trình chiết cành: Đối với loại cây sử dụng phương pháp này thu hoạch sẽ lâu hơn so với phương pháp ghép cành. Bởi sẽ mất thêm khoảng thời gian để lấy cành đã có rễ từ trên cây mẹ và tiếp tục trồng cây đến khi nào cây sinh trưởng và phát triển. Từ giai đoạn nảy mầm đến khi cây trưởng thành thu hoạch được trầm sẽ mất khoảng 9 – 10 năm.

Thời gian thu hoạch của cây kỳ hải nam

Cách trồng cây để có thể đạt được đúng thời gian thu hoạch

Chuẩn bị đất và vị trí: cây Kỳ Hải Nam thích đất pha loãng, thông thoáng, giàu chất dinh dưỡng nhưng không được gây ngấm và ngập nước. Chọn vị trí tránh trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, tốt nhất nơi có bóng râm, ánh sáng nhẹ, đầy đủ để tranh bị khô hanh.

Chọn nguồn gốc cây: lựa chọn từ giống từ các nhà cung cấp uy tín, giống khỏe mạnh, rễ cây không bị dập, bị ố vàng, lá cây xanh tươi, không bị sâu cắn phá.

Phương pháp ghép cành, chỉ cần chọn gốc ghép khỏe, chất lượng, không bị sâu bệnh là có thể tạo ra được năng suất chất lượng.

Phương pháp chiết cành, cũng tương tự như ghép cành nhưng phải kỹ hơn. Cành chiết tốt thường nằm ở cành tầng trung của cây mẹ. Những cành còn lại, khi trong quá trình ra rễ sẽ khiến cây dễ bị nhiễm bệnh gây ra ảnh hưởng tới khả năng sinh trưởng và năng suất của cây. Vì vậy số lượng chiết cành rất ít, rủi ro lớn và khoảng thời gian thu hoạch rất lâu, do đó người trồng cây thường chọn phương pháp ghép cành để cho ra sản lượng tốt.

Cách nhận biết thu hoạch trầm của cây Kỳ Hải Nam

Việc xác định thời gian thu hoạch trầm của cây Kỳ Hải Nam đòi hỏi người trồng phải có chuyên môn, hiểu biết sâu bởi quá trình hình thành trầm phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động đến chúng. Tuy nhiên có vài dấu hiệu có thể quan sát được.  

Khi đến khoảng thời gian thu hoạch, phần gỗ bên trong lỗ khoan mà chúng ta tạo sẽ biến thành màu nâu sẫm hoặc đen. Mùi hương sẽ bắt đầu tỏa ra càng ngày càng đậm nếu chúng ta đến gần. Tuy nhiên vẫn phải có sự tham khảo từ những người chuyên gia hoặc những người có kinh nghiệm trồng và thu hoạch thì mới bắt đầu có thể tiến hành lấy trầm.

Những người nông dân Trung Quốc đã trồng và thu hoạch kỳ nam giúp nâng cao kinh tế gia đình

Kết luận

Việc xác định thời gian thu hoạch trầm của cây Kỳ Hải Nam là một quá trình đòi hỏi sự kết hợp giữa kinh nghiệm thực tế và kiến thức khoa học, không có một công thức chung nào cho tất cả các cây, mỗi cây đều phải phụ thuộc vào những yếu tố động đến nó. Mỗi cây đều mang tâm huyết và công sức của người trồng. Vì vậy hãy kiên nhẫn đến bước cuối cùng để cho ra được thành phầm mang chất lượng tốt.

5/5 - (1 bình chọn)