Cây Kỳ Hải Nam (Hoàng Kỳ)

Kỳ Nam, Thứ bảy, 27/07/2024 - 12:06
Tăng giảm cỡ chữ:
Cây Kỳ Hải Nam - Hoàng Kỳ có tên tiếng Trung là 黄奇楠, loại kỳ này có màu nâu và màu vàng đậm, người Trung Quốc cũng coi Kỳ Nam Hoàng Kỳ là một dược liệu tốt trong y học, mọi người có thể mua và tìm thấy giống cây này ở Hồng Kông, Bắc Hải, Quảng Tây, Khâm Châu và Ngọc Lâm.

Lá của dòng Hoàng Kỳ khá to, lá có màu xanh đậm và đốm vàng, mép lá hơi quăn và mặt lá nhẵn. Thân cây có màu nâu nhạt. Hoàng Kỳ có hương thơm êm dịu, khi đốt lên sẽ có ngửi thấy hương thơm nồng đậm hơn. Hoàng Kỳ có kết cấu không cứng cũng không mềm, nằm trong mức độ trung bình, loại kỳ này không chìm trong nước.

Giá Kỳ Nam (Hoàng Kỳ) bao nhiêu tiền?

Giá bán Kỳ Hải Nam đối với dòng Hoàng Kỳ cũng dựa trên mức độ chất lượng của Kỳ, chất lượng càng tốt giá bán càng cao, giá dao động 10 – 20 tỷ đồng/kg. Hầu hết Kỳ Nam được trồng ở Việt Nam sau khi thu hoạch Kỳ sẽ được bán sang Trung Quốc, họ sẽ chế tác ra những vật dụng trang trí (vòng đeo tay, vòng cổ, …v.v), sản xuất nước hoa. Ngoài ra, họ cũng thu mua số lượng lớn để xuất khẩu Kỳ Nam ra thị trường thế giới.

Nên lựa chọn địa điểm, vị trí hay thổ nhưỡng đất đai như thế nào khi trồng Hoàng Kỳ?

Đối với dòng Hoàng Kỳ, địa điểm tốt để trồng là nơi có khí hậu không quá nóng hoặc quá lạnh, có thể trồng trên đồi núi là tốt nhất, đất đai màu mỡ tơi xốp, không phù hợp trồng ở những nơi đất trũng và thường xuyên ngập nước.

Cách bảo quản Hoàng Kỳ Nam tốt nhất như thế nào?

Để bảo quản kỳ nam luôn giữ được mùi thơm và chất lượng như ban đầu thì cũng không phải là quá khó, chỉ cần bọc kỳ nam trong những chiếc túi kín hay để trong những chai lọ đóng hộp, Kỳ Nam sẽ được bảo quản tốt và giữ được hương thơm rất lâu.

Cây giống Hoàng Kỳ Nam có giá bao nhiêu tiền?

Hiện nay, ở Việt Nam chỉ có rất ít một số nhà cung cấp giống cây Kỳ Hải Nam dòng Hoàng Kỳ này? thông thường giá bán giao động vào khoảng 200.000 – 300.000 VNĐ/Cây. Giá cũng có thể hấp dẫn nếu người mua, mua số lượng lớn. Những cần nhớ chọn những nơi cung cấp giống cây trồng uy tín ở gần khu vực bạn nhất, để đảm bảo chất lượng tốt giống cây trồng cũng như tối ưu chi phí đầu tư cây giống.

Làm thế nào để trồng dòng Hoàng Kỳ Nam đúng kỹ thuật?

Để trồng được giống cây này mọi cần phải chuẩn bị một số dụng cụ cơ bản (cây giống, cuốc, xẻng, túi nylon, v.v ), chọn nơi trồng phù hợp (đất đai, nhiệt độ, ánh sáng, nguồn nước, v.v). Đến với quá trình trồng cây, chúng ta cần phải đào hố có độ dài và rộng 40 x 40cm, độ sâu hố 40cm, giữa các hố với nhau nên là 1m2 – 2m, mọi người có thể trồng gần lại hoặc xa tùy theo diện tích đất trồng, không nên trồng xen kẽ với những cây lâm nghiệp khác, bởi cây Hoàng Kỳ cần rất nhiều ánh sáng không phù hợp trồng ở nơi có ít ánh sáng.

Khi trồng cây, nếu cây giống được để trong túi đất cần phải rạch túi bỏ đi trước khi đem đi trồng, đặt cây trong hố đã được đào sẵn, cần phải để cây đứng thẳng rồi mới lấp đất mềm vào, xới đất xung quanh rồi vun đất cho cao hơn miệng hố. Sau khi xong, có thể tưới nước để cây có độ ẩm dễ dàng hấp thu dinh dưỡng trong đất. Có thể cố định cây bằng một cái que rồi buộc cành lá gọn lại, phủ một lớp túi nylon xung quanh gốc để hạn chế cỏ dại mọc. Trong những thời gian đầu cây nên được che đậy và tránh ánh nắng quá gắt.

Làm thế nào để trồng dòng Hoàng Kỳ Nam đúng kỹ thuật?

Hướng dẫn cách chăm sóc Hoàng Kỳ

Nếu bạn chưa biết chăm sóc cho Hoàng Kỳ như thế nào? thì có thể tìm hiểu nhanh qua những thông tin dưới đây.

Làm cỏ & tưới nước

Khi cây cỏ phát triển quá nhiều thì cần phải xử lý ngay, tránh để cây cỏ phát triển quá rậm rạp ùm tùm. Nếu có thể làm cỏ bằng những dụng cụ cuốc thay vì dùng thuốc sẽ tốt hơn khi cây còn nhỏ. Việc phun thuốc diệt cỏ cũng tác động đến môi trường khá lớn.

Trong quá trình chăm sóc cây, cần phải cung cấp nước thường xuyên cho cây, đảm bảo lượng nước đầy đủ cho cây phát triển tốt. Nhất là trong những thời điểm cây còn nhỏ, nhưng không nên để cây đọng nước hoặc để cây ngập úng, cây có thể bị thối rễ.

Cây Kỳ Hải Nam (Hoàng Kỳ)

Bón phân

Thời điểm bón phân cho cây trong sẽ diễn ra khoảng 2-3 lần trong 1 năm, giai đoạn đầu chỉ cần 25-50g phân bón khi cây càng lớn thì sẽ tăng lượng phân bón lên. Có thể sử dụng phân bón hóa học hoặc phân trâu bò, phân gà.

Cách phòng ngừa sâu bệnh cho Hoàng Kỳ

Cây Hoàng Kỳ có thể gặp một số tình trạng sâu ăn lá tấn công, khi gặp vấn đề này mọi người cần phải xử lý ngay bằng cách phun thuốc bảo vệ thực vật không cho sâu lây lan sang các cây khác. Ngoài ra, mọi người cần phải theo dõi thường xuyên để phòng tránh, không để phát hiện bệnh quá muộn.

Khi nào thì tiến hành tỉa cành cho Hoàng Kỳ?

Khi cây được 3 năm tuổi mọi người có thể tiến hành tỉa cành, ưu tiên chọn những cành thấp chỉ để lại vài cành chính. Việc tỉa cành này cũng giúp chất dinh dưỡng tập trung nuôi dưỡng vào những thân cây chính.

Đánh giá post này