Cây Kỳ Hải Nam (Bạch Kỳ)

Kỳ Nam, Thứ năm, 25/07/2024 - 15:28
Tăng giảm cỡ chữ:
Cây Kỳ Hải Nam (Bạch Kỳ) có tên tiếng Trung là 白奇, dòng bạch kỳ cực kỳ quý hiếm trong tự nhiên, tại sao lại như vậy? độ hiếm của nó được dựa trên quá trình hình thành kỳ phải mất cả chục năm, ngoài ra, kỳ còn có một mùi thơm rất đặc biệt và nhiều tác dụng trong y học, được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nước hoa, đồ trang trí, nhang.

Đây là một trong những giống Kỳ Hải Nam được cấy ghép và trồng khá nhiều ở Trung Quốc trong những năm trở lại đây, mặc dù dòng bạch kỳ này chỉ được nhân giống qua phương pháp cấy ghép với cây dó bầu nhưng cây vẫn cho được tỷ lệ kỳ rất là cao.

Cách để nhận biết dòng bạch kỳ như thế nào?

Bạch Kỳ có lá cây dài và nhọn, giữa lá phình to và nhỏ dần về cuống lá và ngọn lá, lá có màu xanh đậm, mặt lá trơn bóng và lá hơi ôm vào trong, cấu trúc lá mọc đối xứng hướng ra 2 bên. Vỏ thân và cành cây có màu nâu nhạt.

Cách để nhận biết dòng bạch kỳ như thế nào?

Đặc điểm nổi bật mà mọi người dễ nhận biết kỳ nam bạch kỳ nhất đó chính là bề mặt vỏ trắng và bên trong có màu sẫm. Điều này có được là do điều kiện môi trường khác nhau, trong quá trình hình thành kỳ nam dẫn đến màu sắc không nhất quán trên bề mặt và ở bên trong.

Người ta sẽ chia ra 2 loại kỳ đối với dòng Bạch Kỳ này để đánh giá chất lượng, đó là hương thơm thô và hương thơm chín. Hương thơm thô là dùng để chỉ mùi thơm của kỳ khi nó không bị hư hỏng hoặc nhiễm nấm, hương thơm chín thì ngược lại.

Cấu trúc kỳ là dạng tổ ong, cấu trúc này rất phức tạp được hình thành do sự đan xen của nhựa và các sợi gỗ trong quá trình hình thành kỳ. Cấu trúc độc đáo này không chỉ làm tăng mật độ và độ cứng của kỳ nam mà còn mang lại khả năng khuếch tán hương thơm. Chính cấu trúc đặc biệt này mà dòng bạch kỳ tỏa ra mùi thơm nồng và lâu hơn khi đốt.

Kỳ Nam Bạch Kỳ được chế tạo làm vòng

Khi cho vào miệng sẽ có cảm giác vị hơi đắng và mát, Bạch Kỳ có hương thơm mạnh nhưng không hăng, khi ngửi tạo cảm giác rất dễ chịu và bình yên. Khi đốt lên sẽ không tạo ra lửa mà hương thơm tỏa ra liên tục. Chính những đặc điểm trên này đã khiến dòng bạch kỳ có giá trị cao và được ưa chuộng trên thị trường.

Đất trồng nào phù hợp với cây kỳ hải nam bạch kỳ?

Để trồng được Bạch kỳ cần phải xem xét yếu tố đất trồng có phù hợp hay không? Đất trồng Bạch Kỳ cần phải tơi xốp, nhiều chất dinh dưỡng trong đất, đất sỏi, đất đỏ bazan và đặc biệt là đất thoát nước tốt, không ngập úng, hầu hết phù hợp với các tỉnh thành của Việt Nam.

Khi nào cần tiến hành khoan đục cho cây Bạch Kỳ?

Thời điểm để tốt khoan đục thân cây thường vào lúc cây được 3 – 4 năm tuổi, mọi người sẽ khoan 1 lỗ nhỏ 2/3, lỗ khoan nên cách nhau từ 15-20cm. Sau 1 năm, Kỳ sẽ xuất hiện với hương thơm nồng. Nếu để cây tự nhiên thì cây thương không cho ra lượng kỳ như mong muốn, vậy nên phương pháp này được nhiều chủ vườn sử dụng.

Nên mua dòng Bạch Kỳ ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều nơi bán cây Kỳ hải nam dòng bạch kỳ, một số cơ sở cây giống cây trồng này chủ yếu là lấy từ bên Trung Quốc chứ chưa có nơi nào ở Việt Nam có thể tự cấy ghép từ cây mẹ cho ra thế hệ đầu tiên, bởi hiện nay cây kỳ nam trong tự nhiên cực kỳ quý hiếm, những nhà vườn ở Trung Quốc cũng chỉ có giới hạn vài cây, thậm chí người ta còn cẩn thận đóng cả lồng sắt xung quanh cây mẹ để đảm bảo an toàn cho cây. Chính vì vậy, mọi người cũng cần tìm hiểu cũng như đến tận nơi một số nhà vườn ở Việt Nam để xem xét trước khi mua dòng bạch kỳ, có rất nhiều trường hợp đã sử dụng một số cây không tốt hoặc không phải là những dòng bạch kỳ này, làm cho cây có tỷ lệ ra kỳ nam cực kỳ ít và không chất lượng.

Có nên trồng cây Kỳ Hải Nam Bạch Kỳ không?

Dòng Bạch Kỳ thường được sử dụng làm vòng đeo tay, vật dụng đồ gỗ trang trí nhỏ, đồ thờ cúng như nhang (hương), .v.v. Thì trường tiêu thụ sản phẩm này có rất nhiều các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những nơi có phong tục thờ cúng đạo hồi, đạo hindu, đạo phật,… Dù trồng và sản xuất được rất nhiều trầm hương và kỳ nam những lại không đáp ứng đủ, đặc biệt trong những năm 2024-2025 thì có rất nhiều người chi mạnh tay để đâu tư cây lâm nghiệp quý hiếm này. Đối với dòng Bạch Kỳ được năm top nhưng dòng Kỳ Hải Nam dễ trồng, cho ra số lượng và chất lượng kỳ cực kỳ tốt, chính vì thế nhiều người đã lựa chọn trồng cả Bạch Kỳ, cùng với một số dòng kỳ khác như Hồng Kỳ, Hắc Kỳ.

Trồng cây Kỳ Hải Nam Bạch Kỳ như thế nào?

Kỹ thuật trồng cây Kỳ Hải Nam (Bạch Kỳ) cực kỳ đơn giản, không quá khó. Mọi người cần chuẩn bị cây giống Bạch Kỳ, một số dụng cụ trồng cây như cuốc, xẻng, túi nylon,..v.v. Sau khi đã chuẩn bị xong, tiến hành đào hố trồng chiều dài, chiều rộng là 40 x 40cm, độ sâu của hố cây là 40cm, khoảng cách giữa các hố trồng với nhau là 1m hoặc 1m5, có thể trồng dày đặc hoặc trồng thưa. Nếu mua cây giống được trồng trong bọc nylon thì tiến hành rạch túi ra và khéo léo để vào giữa hố, giữ cây đứng thẳng rồi lấp đất lại, tưới ít nước để cây đủ độ ẩm giúp cây nhanh chóng hấp thu được dưỡng chất trong đất. Sau đó, sử dụng túi nylon che vùng gốc để cỏ khó có thể phát triển được. Trong những giai đoạn đầu, cây con cũng cần được che chắn cẩn thận, tránh ánh nắng quá gay gắt, khi cây đủ khỏe lá cây tươi tốt thì có thể chịu được những nơi có nhiều ánh nắng chiếu vào.

Trồng cây Kỳ Hải Nam Bạch Kỳ như thế nào?

Làm thế nào để chăm sóc cây Kỳ Hải Nam Bạch Kỳ

Tất cả quá trình chăm sóc Cây Kỳ Nam Bạch Kỳ đều được tóm tắt nội dung dưới đây. Một số thông tin lưu ý được nhiều nhà vườn TQ và VN chia sẻ, mọi người có thể áp dụng cách này để cho cây lớn tốt, có được lượng Kỳ nhiều và chất lượng.

Xới đất, bón phân, làm cỏ và tưới nước

Quá trình chăm sóc cây là rất cần thiết để cây tươi tốt và phát triển mạnh. Quá trình này thường mất rất nhiều công sức và nhân công của nhà vườn. Trung bình 1 năm phải tiến hành làm cỏ 3-4 lần, không để cỏ phát triển um tùm dưới gốc cây, sau khi làm cỏ xong có thể bón phân, lượng phân bón có thể từ 25-50g cho mỗi cây Bạch Kỳ, cần chú ý để phân bón cách rễ 10cm, ở khoảng cách này cây có thể nhận được dinh dưỡng tốt nhất mà không lại hại dễ cây. Ngoài ra, quan trọng nhất vẫn là tưới nước thường xuyên, cung cấp đầy đủ cho cây phát triển.

Xới đất, bón phân, làm cỏ và tưới nước cho cây bạch kỳ

Tỉa cành cho Bạch Kỳ vào lúc nào?

Sau khoảng 1 năm tuổi, cây thưởng phát triển rất nhanh và những cành lá mọc rất nhiều. Lúc này cần phải tỉa cành. Chọn những cành lá mọc thấp và chỉ để lại vài cành chính cho cây phát triển, không nên để quá nhiều. Cây sẽ tiếp tục mọc hướng lên trên để đón thật nhiều ánh nắng, vì vậy không cắt tỉa cành lá phía trên.

Bạch Kỳ xuất hiện sâu non, sâu ăn lá thì phải làm gì?

Sâu non thường xuất hiện vào tháng 4-5 hoặc có thể lại vào tháng 7-8, những con sâu non thường ăn lá cây khiến cho cây rụng hết lá không thể quang hợp được. Khi thấy những dấu hiệu sâu hại tấn công thì cần phải xử lý ngay, phun thuốc trừ sâu cả những cây khỏe mạnh để phòng ngừa sâu xuất hiện. Những cây bị sâu bệnh sau khi phun thuốc, cần một thời gian cây mới có thể hồi phục lại được.

Đánh giá post này