Cây Kỳ Hải Nam (Hắc Dầu Vương)

Kỳ Nam, Thứ hai, 22/07/2024 - 15:11
Tăng giảm cỡ chữ:
Cây Kỳ Hải Nam - Hắc Dầu Vương có tên tiếng Trung là 黑油霸, là một giống cây Kỳ Hải Nam cho ra Kỳ chất lượng tốt, điểm nổi bật là kỳ này có một màu đen sẫm và rất nhiều dầu, có hương thơm lâu và nồng đậm. Kỳ Nam Hắc Dầu vương thường được sử dụng để làm vòng tay, đồ trang trí nhỏ, nhang hương phục vụ cho phật giáo, đạo hindu,...v.v và đặc biệt chúng còn được tinh chế làm nước hoa.

Ngày nay, do con người khai thác cạn kiệt những cây mẹ trong tự nhiên còn rất ít, các nhà vườn Trung Quốc đã phải ứng dụng phương pháp cấy ghép trồng số lượng lớn, nhưng vẫn không kịp để đáp ứng thị trường bên ngoài. Nếu bạn chưa biết trồng cây lâm nghiệp nào thì có thể tìm hiểu giống cây này.

Cách nhận biết Kỳ Nam Hắc Dầu Vương

Lá cây có màu xanh đậm, kích thước là nhỏ thuôn dài hai bên ôm vào, mặt lá trơn bóng. Thân và cành có màu nâu nhạt.

Khi cạo lớp vỏ ngoài thân cây bạn sẽ nhìn thấy “Kỳ” ở bên trong, Kỳ sẽ có màu đen sậm. Kỳ càng đen sậm, mùi thơm và chắc càng chứng tỏ kỳ rất nhiều dầu và có chất lượng tốt. Khi ngửi sẽ có một mùi thơm dịu nhẹ, cho vào miệng có vị đắng, hơi cay. Còn khi đốt lên sẽ người thấy một hương thơm rất nồng và giữ lại rất lâu.

Cách nhận biết Kỳ Nam Hắc Dầu Vương
Cách nhận biết Kỳ Nam Hắc Dầu Vương

Có nên trồng Hắc Dầu Vương không?

Thực sự mà nói thì đây là một trong những cây lâm nghiệp rất tiềm năng, thị trường tương lai cũng rất rộng mở, mà giống Hắc Dầu Vương được trồng đem lại hiệu quả tốt.

Ngoài ra, còn phụ thuộc nhiều yếu tố như đất trồng, thời tiết và khí hậu, điều kiện kinh tế, công sức chăm sóc, v.v. Nếu những yếu tố trên phù hợp và thuận lợi cho việc trồng và phát triển của cây, mọi người có thể suy nghĩ đến việc mua cây giống về trồng.

Hướng dẫn cách trồng Hắc Dầu Vương Kỳ Nam

Cũng tương tự như trồng Hồng Kỳ, mọi người cần lựa chọn cây giống và khu vực đất trồng hợp lý trước khi tiến hành trồng, dưới đây là một số những điểm quan trong khi trồng cây Hắc Dầu Vương mà mọi người nên chú ý.

Hướng dẫn cách trồng Hắc Dầu Vương Kỳ Nam
Hướng dẫn cách trồng Hắc Dầu Vương Kỳ Nam

Trồng cây kỳ hải nam Hắc Dầu Vương nên trồng ở đâu?

Đối với đất trồng cho giống Hắc Dầu Vương thì mọi người nên chọn nơi có đất đai màu mỡ, đất tơi xốp hoặc đất sỏi có thể thoát nước tốt. Khu vực đất trũng dễ ngập úng khó thoát nước thì mọi người không nên trồng, cây sẽ không thế phát triển được.

Nên trồng cây Hắc Dầu Vương vào thời điểm nào?

Khu vực miền Bắc thường được trồng vào mùa xuân, thời tiết ấm dần lên rất thích hợp cho việc trồng cây, trồng vào buổi sáng hoặc buổi chiều sẽ giúp cây dễ dàng làm quen thích nghi môi trường mới và phát triển thuận lợi. Còn đối với khu vực miền Nam và miền Trung, thì nên trồng vào mùa mưa từ tháng t8 đến tháng t10.

Cách chọn cây giống Hắc Dầu Vương như nào?

Việc chọn cây giống rất đơn giản, ưu tiên mua những cây giống có chiều cao hơn 1m để trồng dễ sống và cây phát triển tốt. Chọn nhưng cây không bị héo lá, rụng lá và cành lá bị sâu. Nên chọn những cây cành lá xanh tươi tốt, khi trồng cây sẽ khỏe hơn.

Nên mua cây Kỳ Hải Nam Hắc Dầu Vương ở đâu?

Cần phải tìm hiểu thật kỹ những nơi cung cấp cây giống bởi có rất nhiều người đã lợi dụng hình thức này để chuộc lợi, bán cho người dân những cây giống kém chất lượng thậm chí còn không đúng giống Hắc Kỳ Vương. Theo đó, nếu mọi người mua số lượng lớn cần đến tận nơi kiểm tra, xem xét trước khi quyết định ký hợp đồng mua bán cây trồng này.

Cách trồng Hắc Dầu Vương như thế nào?

Sau khi đã chọn được địa điểm trồng, chuẩn bị dụng cụ và cây giống thì mọi người sẽ tiến hành trồng. Đào miệng hố rộng khoảng 50cm và có độ sâu 40 cm, khoảng cách giữa các cây có thể từ 1m2-2m. Đối với những cây được trồng trong túi đất cần phải rạch nilon rồi để thẳng đứng vào giữa hố, dùng đất tươi xốp để lấp đất lại, nên lấp đất cao hơn miệng hố và tưới nước. Sau khi trồng xong có thể phủ 1 lớp nilon để không cho cỏ mọc lên, điều này cũng giúp đất không bị khô cứng.

Hướng dẫn cách chăm sóc cây Kỳ Hải Nam Hắc Dầu Vương

Sau khi trồng nếu không được chăm sóc tốt cây có thể chậm phát triển, thậm chí cây bị sâu bệnh héo úa dần rồi rụng lá khô gốc. Bởi vậy, mọi người cần phải theo dõi và quản lý cây Hắc Dầu Vương từ lúc trồng đến lúc thu hoạch kỳ mới cho ra những lượng kỳ chất lượng tốt nhất.

Hướng dẫn cách chăm sóc cây Kỳ Hải Nam Hắc Dầu Vương
Hướng dẫn cách chăm sóc cây Kỳ Hải Nam Hắc Dầu Vương

Sau khi trồng Hắc Dầu Vương được 6 tháng?

Giai đoạn cây được 6 tháng là thời điểm lý tưởng để bón phân, lượng phân bón khoảng 25-50g trên 1 gốc cây trồng và tăng thêm phân bón khi cây lớn hơn, không nên bón quá nhiều phân, cách bón phân là để lượng phân bón cách gốc 10cm là tốt nhất, cây được cung cấp lượng dưỡng chất tốt nhất. Một năm có thể bón 2 đến 3 lần, nên sử dụng phân chuồng khô như phân gà, nếu không có thì có thể mua phân bón hóa học. Ngoài ra, nước tưới cũng phải đảm bảo được cung cấp đủ, tránh cho cây bị thiếu nước.

Sau 1 năm trồng Hắc Dầu Vương

Xem xét cây có nhiều cành lá rậm rạp um tùm thì mọi người có thể cắt tỉa cành, việc cắt tỉa sẽ giúp cây tiếp tục phát triển khỏe hơn. Cách tỉa cành Hắc Dầu Vương cũng rất đơn giản, mọi người tỉa những cành con chỉ để lại mấy cành chính để cây tập trung phát triển nuôi dưỡng chính, ưu tiên tỉa những cành cây phía dưới. Tiếp tục đợt bón phân tiếp theo để bổ sung dinh dưỡng cho cây. Nếu có phát triển nhiều cần phải làm cỏ ngay, tránh để cây hút hết chất dinh dưỡng trong đất. Tưới cây đều đặn để cây có lượng nước phát triển tốt. Mọi người cũng nên theo dõi thường xuyên sâu bệnh, nếu cây gặp sâu ăn lá thì cây phun thuốc ngay để tránh lây lan sang các cây khác.

Hắc Dầu Vương được 3-4 năm tuổi

Khi Hắc Dầu Vương đã được 3 đến 4 tuổi mọi người có thể sử dụng phương pháp tác động khoan đục để cây tạo kỳ được tốt hơn. Nếu để tự nhiên cây sẽ cho ra kỳ nhưng không thể bằng phương pháp khoan đục được. Sử dụng mũi khoan đục 2/3 thân cây, khoảng cách giữa các mũi khoan nên là 20 cm. Việc chăm sóc tưới cây, bón phân và làm cỏ vẫn tiếp tục đều đặn.

Hắc Dầu Vương được 8-10 năm

Đây là giai đoạn thu hoạch thành quả sau nhiều năm chăm sóc, mặc dù phải mất 8 năm lâu hơn với một số giống cây Kỳ Hải Nam khác nhưng chúng lại cho Kỳ có chất lượng cực kỳ tốt, giá thành cũng cao hơn nhiều. Trung bình mỗi một cây cho kỳ tốt có thể thu được 30 – 40 triệu đồng.

5/5 - (1 bình chọn)