Cây Kỳ Hải Nam (Hổ Ban Chỉ Kỳ)

Kỳ Nam, Thứ năm, 18/07/2024 - 17:53
Tăng giảm cỡ chữ:
Hổ Ban Chỉ Kỳ có tên tiếng Trung là 虎斑纹奇, thuộc họ cây Kỳ Hải Nam có nguồn gốc ở Đảo Hải Nam, Trung Quốc. Cũng giống như trầm hương của Việt Nam, đây là cây lâm nghiệp quý hiếm được người Trung Quốc bảo vệ và cấm khai thác trong tự nhiên, bởi khác thác quá nhiều mà cây kỳ hải nam không còn nhiều. Nhận thấy tiềm năng từ việc trồng cây kỳ hải nam đem lại kinh tế, nhiều chủ vườn ở Việt Nam đã sang tận bên Trung để nhập nhưng cây ghép về, đây không phải là những cây giống f1,f2,f3.... Mà chúng được cây ghép từ gốc cây dó bầu cùng với cành cây kỳ hải nam dòng hổ ban chỉ. Dù vậy cây vẫn cho ra được kỳ rất cao và chất lượng tốt không thua kém gì cây mẹ Hổ Ban Chỉ Kỳ.

Tại sao lại được gọi là Hổ Ban Chỉ Kỳ? Theo những người trồng Kỳ Hải Nam bên Trung Quốc thì bởi nó có vân kỳ và màu đậm như lông hổ nên được đặt tên là Hổ Ban Chỉ Kỳ. Về mùi hương, loại này có hương thơm dịu nhẹ, khi đốt lên sẽ có mùi thơm nồng và thơm rất lâu, cho vào miệng sẽ có cảm giác đắng và cay nồng, rất sảng khoái. Về kết cấu, thì hổ ban chỉ khá chắc và nặng, rất nhiều vệt dầu được nhìn màu đen đậm. Hổ ban chỉ kỳ thường được sử dụng làm vòng đeo tay, những vụn kỳ thừa sẽ được sử dụng làm nhang hay hương.

Hổ Ban Chỉ Kỳ

Hổ ban chỉ có thể tạo kỳ mà không cần sử dụng phương pháp can thiệp khoan đục của con người, chúng có thể tạo kỳ một cách tự nhiên. Tuy nhiên, việc khoan đục thường mang lại hiệu quả tốt hơn. Cây thường mất đến 8 – 10 năm để có thể thu hoạch được kỳ chất lượng tốt. Đặc điểm của lá hổ ban chỉ kỳ có màu xanh đậm, lá nhỏ giống với dòng hương kim, thân và cành có màu nâu nhạt, tán lá dày rất sum suê và cành vươn dài.

Có nên trồng Hổ ban chỉ kỳ không?

Hổ ban chỉ kỳ là một dòng kỳ nổi tiếng ở Trung Quốc, với chất lượng không thua kém gì so với dòng kim sa và hắc kỳ. Nếu bạn đang cân nhắc giữa các dòng kỳ hải nam thì đây là gợi ý dành cho bạn, bởi mua được dòng kỳ này rất khó, do cây mẹ ở Trung Quốc chưa được đưa vào khai thác nhiều, nếu bạn mua được dòng kỳ này thì đó là điều thực sự may mắn. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc việc trồng kỳ này sẽ mất 8-10 năm mới có thể khai thác được.

Cách trồng Hổ Ban Chỉ Kỳ

Mọi người đã biết cách trồng cây kỳ hải nam Hổ ban chỉ chưa? nếu bạn chưa biết thì đừng nên bỏ qua.

Thời điểm trồng Hổ Ban Chỉ Kỳ tốt nhất vào khi nào?

Nếu muốn cây phát triển thuận lợi trong những thời điểm đầu thì bạn nên trồng vào mua xuân, bởi vào mùa xuân khi nhiệt độ dần ấm lên và lượng mưa vừa đủ sẽ thích hợp cho cây con nhanh lớn.

Cách chọn giống Hổ Ban Chỉ Kỳ mà bạn nên biết?

Trước hết mọi người cần lựa chọn những cây giống đã phát triển từ 1m trở lên, bởi những cây này sẽ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc và phát triển sau này. Không nên chọn cây có những càng héo úa, cây rụng lá, cây yếu kém phát triển, điểm quan trọng nhất là cần chọn đúng giống Hổ ban chỉ kỳ, khi mua mọi người thường dựa theo những đặc điểm chính, và việc chọn địa chỉ nhà vườn uy tín sẽ giảm thiểu được chọn mua cây giống kém chất lượng hoặc không đúng.

Cách chọn giống Hổ Ban Chỉ Kỳ mà bạn nên biết?

Trồng Hổ Ban Chỉ Kỳ như thế nào là đúng?

Có rất nhiều người thắc mắc về cách trồng đối với dòng Hổ ban chỉ kỳ, hầu như cách trồng đều giống với những cây kỳ hải nam khác, mọi người có thể làm theo như sau.

Đầu tiên, mọi người cần tiến hành đào hố trồng, miệng hố rộng từ 40 đến 50cm là được, còn từ khoảng cách giữa các cây có thể dao động từ 1m đến 2m. Lưu ý là không trồng xen kẽ với những cây lâm nghiệp khác, bởi cây Kỳ hải nam này cần ánh sáng rất nhiều để phát triển, không nên trồng cây vào những ngày nắng gắt, cây con cần bóng râm khi mới trồng.

Tiếp đến là lấy cây giống, bóc túi nilon để lộ bầu đất rồi cho đứng thẳng ở trọng hố đất đã đào sẵn. Sau đó cho đất tươi xốp vào, lấp đất cao hơn miệng hố và tưới nước xung quanh cây con mới trồng. Đối với những cây không có bầu đất mọi người khi trồng xong cần tỉa bớt cành lá phía dưới để lại những cành lá phía trên. Sau khi trồng xong thì có thể bọc nilon xung quanh gốc trồng, cỏ sẽ không mọc được.

Cách chăm sóc Hổ Ban Chỉ Kỳ

Giải đoạn chăm sóc cây trồng rất quan trọng để cây phát triển, mặc dù không phải là yếu tố quyết định cây sinh kỳ nhưng cũng là bước quan trọng để cây có được một lượng kỳ chất lượng tốt. Để mọi người biết cách chăm sóc tốt hơn, có thể đọc và tham khảo nội dung bên dưới, đây đều là những chia sẻ bổ ích và quý báu từ nhà vườn Trung Quốc và Việt Nam.

Xới đất & làm cỏ

Xới đất làm cỏ cũng rất quan trọng, để cỏ phát triển quá nhiều xung quanh gốc cây sẽ khiến cây Hổ ban chỉ kỳ bị tranh mất chất dinh dưỡng, 1 năm mọi người nên làm cỏ 2 – 3 lần, nếu cỏ tốt quá thì nên xử lý luôn. Mọi người cũng nên lưu ý khi sử dụng diệt cỏ, việc phun thuốc có thể ảnh hưởng tới cây. mọi người có thể lót một tấm nilon xung quanh gốc để cỏ không thể mọc được.

Cách chăm sóc Hổ Ban Chỉ Kỳ

Tưới cây & bón phân

Để cây có thể phát triển tốt và nhanh chóng, mọi người cần phải tưới cây thường xuyên để cung cấp đủ nước, kết hợp với phân bón sẽ giúp cây có đủ dưỡng chất để nuôi cây. Vậy tưới nước và bón phân vào thời điểm nào thì tốt? điều này không phải ai cũng biết.

Đặc biệt là trong những tháng đầu khi mới trồng cây, cây con Hổ ban chỉ kỳ cần một lượng nước vừa đủ để có thể phát triển. Nên tưới cây vào khoảng thời gian buổi sáng trước 11 giờ là tốt nhất. Ở bên Trung, nhiều nhà vườn đã sử dụng ống tưới dẫn xung quanh vườn, mọi người có thể sử dụng phương pháp này để tiết kiệm sức lao động, tuy nhiên sẽ tốn khá nhiều chi phí nên mọi người cũng cần phải cân nhắc.

Bón phân là cách tốt để bổ sung dưỡng chất giúp cây trồng tươi tốt hơn, nhưng thời điểm nào thì mới bón phân? và bón nhiều hay ít? Đối với cây trồng từ 6 tháng trở lên mọi người sẽ tiến hành bón phân, 1 năm có thể bón phân 2 hoặc 3 lần. Số lượng phân bón thì mọi người không nên sử dụng quá nhiều, cây càng to thì lượng phân bón sẽ tăng lên. Nên để phân bón cách rễ khoảng 10 cm là hợp lý nhất, nếu để gần có thể gây hại cho rễ, xa quá cây có thể không nhận được từ phân bón.

Phòng trừ sâu ăn lá

Cây kỳ hải nam hầu hết tất cả các dòng trong đó cây Hổ ban chỉ thường bị sâu ăn lá, sâu non gây hại, v.v . Dẫn đến lá cây bị héo, không thể quang hợp được. Để giải quyết vấn đề này thì mọi người không cần quá lo lắng, nhưng cần phát hiện càng sớm càng tốt, đi ra cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật là có thể giải quyết được ngay, nếu cẩn thận hơn có thể chụp ảnh chi tiết sâu bệnh sau đó đem ra cửa hành thuốc là họ sẽ đưa cho bạn loại đặc trị sâu bệnh đó.

Tỉa cành

Tỉa cành cho hổ ban chỉ kỳ

Cũng như các dòng Kỳ Nam khác, trong giai đoạn trồng và chăm sóc cây Hổ ban chỉ kỳ, mọi người cũng phải tiến hành tỉa cành khi cây rậm rạp um tùm nhiều cành lá. Mục đích của việc tỉa cành này là để cây có thể tập trung phát triển lên cao dễ dàng đón được ánh sáng, loại bỏ những cành lá thấp phía dưới cho cây nuôi thân nhiều hơn, dễ dàng hình thành “Kỳ” trong thân. Khi cắt tỉa nên cắt những càng nhỏ, cành sâu bệnh, chỉ nên để lại 2 đến 3 cành và thân chính.

Đánh giá post này