Cây Kỳ Hải Nam (Xương Đỏ Thân Lõm)

Kỳ Hải Nam, Thứ năm, 11/07/2024 - 18:12
Tăng giảm cỡ chữ:
Xương Đỏ Thân Lõm có tên tiếng Trung là 红骨凹身, là một trong những dòng cây Kỳ Hải Nam nổi tiếng ở Trung Quốc. Trong những năm trở lại đây, chính xác là từ 2019 rất nhiều người đã sang bên Trung Quốc để đem về trồng tại Việt Nam, mục đích là để làm phát triển kinh tế cùng với nhiều giống cây lâm nghiệp khác.

Đặc điểm nổi bật nhất của dòng kỳ Xương Đỏ Thân Lõm chính là thân cây thường bị lõm vào một cách tự nhiên và thường tạo trầm ở những vết lõm đó, cũng chính điều này mà chúng được mọi người đặt cho cái tên như vậy. Lá cây của Xương Đỏ Thân Lõm có màu xanh đậm, bản lá khá to và tròn, thân và cành cây thì có màu nâu nhạt, tốc độ sinh trưởng tương đối nhanh hơn các giống khác.

Hàm lượng tinh dầu của dòng kỳ Xương Đỏ Thân Lõm rất cao, thường chiếm khoảng 10% đến 30%. Màu sắc của Trầm Xương Đỏ Thân Lõm chủ yếu là màu nâu đỏ hoặc nâu sẫm, đậm hơn so với Kỳ Nam thông thường. Về kết cấu của trầm thì chúng có độ cứng hơn, nặng hơn, chắc chắn hơn và khó gãy hơn so với những dòng Kỳ Hải Nam khác. Hương thơm của kỳ Xương Đỏ Thân Lõm rất đặc biệt, êm dịu và lâu phai. Mùi thơm của trầm có mùi thơm nhẹ và khi ngửi vào cảm giác rất dễ chịu.

Cây Kỳ Hải Nam (Xương Đỏ Thân Lõm)

Những sản phẩm từ Kỳ Nam Xương Đỏ Thân Lõm

Loại trầm ở dòng kỳ Xương Đỏ Thân Lõm được đánh giá ở mức khá tốt. Tuy nhiên, vì nó có màu trắng ở giữa nên thường được sử dụng để làm vòng đeo tay. Sau khi chế tác hạt vòng đeo tay, những bụi trầm còn thừa sẽ được làm nhang và nụ trầm. Nói chung, tất cả sản phẩm từ trầm kỳ Hải Nam sẽ không bỏ xót một cái gì cả, một phần do giá trị nguyên liệu cũng đã rất cao rồi.

Những yếu tố nào ảnh hưởng và tác động đến mùi thơm của Kỳ Nam Xương Đỏ Thân Lõm?

Mùi thơm đặc biệt của trầm Xương Đỏ Thân Lõm được tạo ra bởi nhiều tác động của nhiều yếu tố. Trước hết, đó là tác dụng của các thành phần hóa học, đặc biệt có trong dầu Xương Đỏ Thân Lõm như quá trình oxy hóa Citronellol, Linalool và các thành phần khác trong không khí gây ra hàng loạt biến đổi hóa học và tạo ra mùi thơm đặc trưng. Thứ 2, ảnh hưởng của các yếu tố môi trường và vùng miền như môi trường sinh trưởng, khí hậu, thổ nhưỡng và các yếu tố khác sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất dầu và mùi thơm. Cuối cùng là sự ảnh hưởng của con người như thời gian thu hoạch và các yếu tố khác.

Kỳ Nam Xương Đỏ Thân Lõm

Có nên trồng cây Kỳ Hải Nam Xương đỏ thân lõm để phát triển kinh tế không?

Có rất nhiều, rất nhiều người đã hỏi có nên trồng giống Xương đỏ thân lõm không? Để trả lời cho mọi người hiểu rõ thì đây là một giống cây có thể trồng được để phát triển. Chúng được nằm trong danh sách những cây Kỳ Hải Nam trồng chủ lực của Trung Quốc. Bởi dòng kỳ này mang lại lượng trầm khá tốt, dễ trồng và chăm sóc. Thời gian để khai thác được trầm thường mất 7-8 năm.

Thị trường mua bán trầm Xương đỏ thân lõm như thế nào?

Hiện nay, những cây mẹ Kỳ Hải Nam Xương đỏ thân lõm chỉ còn rất ít ngoài tự nhiên, hầu như đang bị con người khai thác cạn kiệt. Chính phủ của nhiều Quốc gia đã đưa cây dó bầu, Kỳ Hải Nam vào danh sách gỗ quý và cần phải được kiểm soát. Vì vậy, nhiều người đã đẩy mạnh việc trồng Xương đỏ thân lõm để cung cấp trầm ra thị trường, nhưng nguồn cung không đủ cầu do thị trường sử dụng quá lớn. Nhiều quốc gia trên thế giới nhập liệu trầm hương, trầm Kỳ Hải Nam để làm nước hoa, đồ trang trí (vòng đeo tay), nhang trầm, nụ trầm phục vụ cho phật giáo thờ cúng, v.v . Do đó, thị trường mua bán là rất tiềm năng.

Cách trồng Cây Kỳ Hải Nam (Xương Đỏ Thân Lõm)

Để có thể trồng cây Kỳ Nam (XĐTL) này cần phải có được một số y/c về khí hậu, đất trồng, giống tốt và phương pháp trồng. Những yếu tố này khi thực hiện tốt sẽ giúp cây lớn nhanh, phát triển tốt. Điều này cũng là một phần giúp mọi người có được sản phẩm trầm tốt.

Yêu cầu về đất trồng & khí hậu

Đất trồng thì mọi người cần lưu ý đến độ pH của đất nên nằm trong khoảng từ 4,5 đến 6,5. Đất tơi xốp có khả năng thoát nước tốt và đặc biệt có nhiều màu mỡ nhiều dinh dưỡng để cây phát triển hệ thống rễ và tạo nền tảng sinh trưởng tốt cho cây trồng.

Hầu hết khí hậu và thời tiết ở Việt Nam đều phù hợp để trồng giống Xương Đỏ Thân Lõm, nhưng mọi người cần trồng ở nơi thông thoáng, khi trồng cây ở nơi có ánh sáng mặt trời mạnh thì mọi người cần phải dùng bạt lưới để che chắn, đến khi cây đủ khỏe và phát triển ra nhiều cành lá.

Chuẩn bị cây giống

Để đầu tư vào mô hình trồng cây lâm nghiệp và phát triển kinh tế thì giống cây có quyết định rất lớn đến chất lượng và năng suất, đặc biệt là cây Kỳ Hải Nam này. Dòng Xương Đỏ Thân Lõm cũng là một trong những giống được lựa chọn trồng chủ lực do tỷ lệ tạo trầm và cho ra chất lượng trầm rất cao.

Mọi người khi mua giống cây cần tìm hiểu về giống rõ ràng, đảm bảo được chất lượng giống tốt hoặc thông qua nơi cung cấp giống cây trồng uy tín trên thị trường.

Tiến hành trồng cây Kỳ Hải Nam Xương Đỏ Thân Lõm

Thời điểm trồng cây Kỳ Nam tốt nhất là vào mùa xuân, khoảng tháng 3-4 âm lịch lúc này thời tiết thuận lợi cây sẽ dễ dàng phát triển tốt. Còn miền nam có thể trồng bất cứ thời điểm nào trong năm.

Đào hố đất với chiều dài và chiều rộng của hố là khoảng 50 x 40 cm, độ sâu của hố khoảng 40cm. Khoảng cách giữa các hố từ 1m-1m2, như vậy thì cây sẽ dễ chăm sóc hơn. Tuy nhiên, mọi người cũng có thể trồng sát vào hoặc có thể để 2m/1 cây tùy theo địa hình và đất trồng.

Khi đã đào được hố đất thì mọi người đưa cây giống vào giữa hố, giữ cho cây đứng thẳng và cố định, đảm bảo rễ cây có thể phát triển, rồi mới tiến hành lấp đất lại. Cố gắng lấp đất cao hơn miệng hố, tránh để gốc cây bị ngập úng sẽ làm rễ cây bị thối.

Trồng cây Kỳ Hải Nam Xương Đỏ Thân Lõm

Quản lý & theo dõi, chăm sóc cho giống Kỳ Nam Xương Đỏ Thân Lõm

Ở phần này mọi người sẽ được tìm hiểu về cách chăm sóc cây Kỳ Nam Xương Đỏ Thân Lõm, tất cả những nội dung này là sự chia sẻ của những người trồng và phát triển giống cây này. Có thể nói những kiến thức này rất quý giá cho những ai đang muốn dự định trồng.

Tưới nước & bón phân

Sau khi trồng xong mọi người cần phải tưới nước, cần phải tưới nước thường xuyên ít nhất trong 1 tuần liên tục sau khi trồng, không để nước tích tụ trong đất hay ngập úng. Nếu mưa thì mọi người có thể thay đổi ngày. Không nên sử dụng phân bón cho những cây con mới trồng. Có thể bón phân sau khi trồng 20 ngày. Khoảng cách giữa bón phân và gốc cây ít nhất là 10 cm để tránh làm tổn thương rễ.

Tỉa cành & làm cỏ

Tỉa cành thường diễn ra sau khi trồng 1 năm, tại sao lại vậy? Điều này có thể lý giải cho mọi người dễ hiểu là khi cây còn nhỏ, cây cần sinh trưởng và phát triển mạnh, nếu tỉa cành quá sớm có thể khiến cây chậm phát triển. Do đó, không nên tỉa cảnh hoặc cưa cành quá sớm, nên lựa chọn thời điểm phù hợp, cắt tỉa những cành bị sâu bệnh, héo úa và để lại một số thân chính để tạo trầm. Tại sao lại phải tỉa cành? Khi cây phát triển cần đón nhiều ánh sáng và hút các chất dinh dưỡng để đi nuôi cây. Việc mọi người cần tỉa những cành con ở 2 bên, sẽ giúp những cành lá ở bên trên đón được nhiều ánh nắng và quang hợp tốt. Vì vậy, mà gốc cây sẽ tập trung nuôi thân, không phải nuôi những cành con và cho ra chất lượng trầm nhiều và chất lượng hơn.

Đặc biệt là trong những giai đoạn đầu, cây con cần được chăm sóc và theo dõi thường xuyên, nếu như cỏ quá nhiều và tươi tốt cần phải xới đất làm cỏ, tránh cho việc cỏ tranh chất dinh dưỡng với cây Kỳ Hải Nam. Trung bình 1 năm mọi người có thể làm cỏ khoảng 3-4 lần. Cũng không nên sử dụng thuốc diệt cỏ làm ảnh hưởng sự thay đổi của cây.

Phòng trừ sâu bệnh

Trong quá trình chăm sóc cây trồng, mọi người cần theo dõi khả năng phát triển của cây và những tác động bên ngoài. Chẳng hạn như cây thường xuyên bị sâu tơ, sâu non ăn lá, khiến cho lá cây không thể quang hợp phát triển được, nếu không kịp thời phun thuốc cây sẽ bị kém phát triển đi. Khi gặp một số vấn đề như vậy, mọi người nên ra ngay cửa hàng bán thuốc trừ sâu để mua thuốc về phun. Sau một thời gian là cây sẽ không còn tình trạng này nữa.

5/5 - (3 bình chọn)