Cây Kỳ Hải Nam (Hồng Kỳ)

Kỳ Hải Nam, Thứ năm, 11/07/2024 - 11:33
Tăng giảm cỡ chữ:
Hồng Kỳ có tên tiếng Trung là 红奇, đây là một giống cây Kỳ Hải Nam có nguồn gốc từ Đảo Hải Nam. Chúng cũng được coi là dược liệu kháng khuẩn tự nhiên tốt. Vào thời xa xưa, giới quý tộc đã lựa chọn trà, hoa và kỳ nam là 3 món quà quan trọng để chiêu đãi khách quý, cho đến bây giờ người Trung Quốc đã tuyển chọn một số giống quý có chất lượng tốt, điển hình là như dòng Hồng Kỳ này. Chính vì vậy, cây Kỳ Hải Nam - Hồng Kỳ trở lên rất đặc biệt và quý hiếm, là một trong những nguyên liệu có chất lượng tốt nhất để điều chế nước hoa, hương thơm.

Đặc điểm

Khi chọn giống Cây Kỳ Hải Nam Hồng Kỳ mọi người có thể nhìn thấy lá cây màu xanh đậm, lá hơi ôm vào và có một vài điểm quăn. Thân cây sẽ có màu nâu đỏ từ mắt ghép trở lên, gốc ghép là gốc cây dó bầu.

Kỳ Nam Hồng Kỳ

Khi nhìn bên ngoài bạn sẽ thấy màu sắc Kỳ Nam của Hồng Kỳ có màu đỏ sẫm nhưng cắt ra thì chúng lại có màu đen, một vòng đồng tâm đều, trải đều theo từng lớp vòng tròn. Có những đường phân chia rõ ràng giữa mỗi lớp vân gỗ, khi nhìn vào sẽ thấy cảm giác rất đẹp và hàm lượng dầu tự nhiên cao, Kỳ mịn và sáng, kết cấu dày đặc và tương đối cứng.

Mật độ Kỳ của Hồng Kỳ cao hơn Kỳ Nam thông thường, đạt hơn 1,1g/cm³. Do mật độ Kỳ lớn nên hương thơm tỏa ra nồng đậm và lâu hơn. Điều này có tác dụng rất lớn trong việc làm tĩnh tâm và an thần.

Kỳ Nam của Hồng Kỳ có nhiều tác dụng như thông khí huyết, an thần, chống viêm và khử trùng, khử mùi hôi, v.v. Ngoài ra, gỗ của Hồng Kỳ rất cứng, vì vậy không dễ dàng gì mà côn trùng làm tổn thương được cây, có thể bảo quản lâu ngày mà không bị mất mùi thơm.

Kỳ Nam Hồng Kỳ

Cần lưu ý những gì khi trồng cây Hồng Kỳ?

Khi trồng cây Hồng Kỳ nhỏ hoặc mới trồng cây sẽ cần bóng râm, tránh việc cây bị ánh sáng trực tiếp chết do cháy nắng. Khi cây đến giai đoạn phát triển chúng lại cần rất nhiều ánh sáng để quang hợp.

Trong giai đoạn cây con, ngoài việc chú ý đến bóng mát còn cần duy trì độ ẩm đất, nhiệt độ và cung cấp phân bón thích hợp để đảm bảo cây con phát triển khỏe mạnh. Đồng thời, cần chú ý phòng trừ sâu bệnh hại để cây con không bị hư hại.

Khi chọn vị trí trồng Hồng Kỳ, tốt nhất nên chọn vùng đất có tầng đất sâu, màu mỡ và chú ý thoát nước tốt để tránh tình trạng ngập úng nước có thể ảnh hưởng xấu đến sự sinh trưởng của cây.

Người ta sử dụng Hồng Kỳ tạo ra những sản phẩm gì?

Ứng dụng của kỳ nam được sử dụng trong ngành mỹ phẩm như nước hoa và cả trong những tín ngưỡng tôn giáo khác (Hồi giáo, Cơ Đốc giáo, Hindu giáo và Phật giáo, v.v) như nhang. Ngoài ra, chúng còn được làm nhưng đồ gỗ nhỏ trang trí như vòng tay và sử dụng làm trị liệu thư giãn cơ thể. Do Kỳ Nam Hồng Kỳ có chất lượng cao nên thường được sử dụng làm tinh chế nước hoa hay một số những sản phẩm cực kỳ đắt tiền.

Vòng đeo tay được làm từ Kỳ Nam Hồng Kỳ

Làm thế nào để biết được Hồng Kỳ có kỳ chất lượng tốt?

Để đánh giá được chất lượng Hồng Kỳ có tốt hay không? Chúng thường được đánh giá dựa theo màu sắc, hương thơm và có nhiều dầu hay không? Khi cắt lát nhỏ mà thấy có sớ nhuyễn mịn, có nhiều dầu thì được cho là loại tốt. Ngoài ra, khi nhìn bên ngoài có màu đỏ sẫm đẹp khi đốt lên thấy hương thơm nồng và lâu.

Mất bao lâu để Hồng Kỳ cho ra kỳ chất lượng?

Giống Hồng Kỳ thường mất 8 – 10 năm mới cho ra một lượng kỳ có mùi hương và chất lượng cao. Thời gian cây cho ra kỳ có mùi hương thơm chất lượng thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phương pháp trồng và môi trường sinh trưởng. Trong quá trình trồng cây và chăm sóc cần chú ý đến việc lựa chọn đất trồng, điều kiện nhiệt độ, tưới nước đầy đủ, kiểm soát ánh sáng và sâu bệnh, v.v để đảm bảo cây Hồng Kỳ phát triển tốt.

Hồng Kỳ

Mùi hương của Hồng Kỳ có những lợi ích gì?

Một trong những công dụng lớn nhất của Kỳ Nam Hồng Kỳ là cải thiện giấc ngủ, khi ngửi Hồng Kỳ mọi người sẽ cảm nhận được mùi thơm dịu nhẹ, những hương thơm này sẽ làm não bộ được thư giãn, làm cho cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Thời điểm & phương pháp trồng

Khi trồng mọi người có thể tham khảo cách trồng và phương pháp trồng dưới đây.

Thời điểm trồng Hồng Kỳ tốt nhất là khi nào?

Có thể trồng Hồng Kỳ bất kỳ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên để cây có thể phát triển tốt nhất thì bạn nên trồng vào mùa xuân, thời điểm từ tháng 3 – 4 là đẹp nhất, khi này nhiệt độ thích hợp và lượng mưa vừa phải, thuận lợi cho cây giống hay cây con phát triển.

Cây Kỳ Hải Nam - Hồng Kỳ

Cách trồng

Khi mua cây giống Hồng Kỳ, cây sẽ có bầu đất được bọc trong túi đất màu mỡ, còn nếu trồng cây không có túi bầu thì cần phải cắt bớt lá. Mọi người nên mua cây giống cao trên 1m sẽ dễ trồng hơn, chọn nhưng cây khỏe, phát triển tươi tốt.

Đào hố rộng 40 – 50 cm và sâu khoảng 35 tùy theo bầu đất của cây đặt vừa vào hố đất. Khoảng cách giữa các hố trồng là từ 1m đến 1m2 nếu trồng ở đồi núi thì có thể cách 2m để cây có thể đón ánh nắng phát triển được tốt.

Tiến hành lấp đất mọi người cũng phải giữ cây đứng thẳng cố định, phần đất tươi xốp được lấp lên trên và cao hơn mặt hố. Tưới nước xung quanh để cây hồi phục và bắt đầu mọc rễ vào trong đất. Mọi người có thể sử dụng túi nilon để phủ xung quanh gốc ngăn cho cỏ phát triển hút hết chất dinh dưỡng.

Chăm sóc sau khi trồng

Cây Kỳ Hải Nam - Hồng Kỳ

Bón phân

Hồng Kỳ phát triển chậm và cần đủ chất dinh dưỡng để thúc đẩy tăng trưởng nhanh. Trong thời gian từ 3 – 5 năm sau khi trồng, mọi người sử dụng phân bón hỗn hợp đạm, lân, kali 2 lần/năm. Có thể bón vào tháng 2 đến tháng 3 và tháng 6 đến tháng 7 âm lịch hàng năm.

Khoảng cách giữa phân bón và rễ cây rất quan trọng, nếu bón quá xa cây con sẽ không hấp thụ được chất dinh dưỡng của phân bón, nếu bón quá gần sẽ dễ làm cháy rễ. Vì vậy, mọi người nên bón phân cách bầu rễ khoảng 10 cm. Khi cây lớn lên, lượng phân bón tăng dần qua từng năm.

Làm cỏ & làm đất

Làm cỏ bằng những dụng cụ chuyên dụng 3, 4 lần/năm thay vì sử dụng thuốc diệt cỏ. Đặc biệt là khi mới trồng cây con không được sử dụng thuốc diệt cỏ.

Sau một thời gian mưa thường làm xói mòn, rễ phát triển dần dần để lộ ra trên mặt đất, lúc này mọi người cần phải xới đất để bổ sung cho cây.

Phòng trừ sâu bệnh

Cây Hồng Kỳ ít bệnh, chủ yếu là do côn trùng gây hại. Khi bị những loài côn trùng gây hại có thể sử dụng thuốc trừ sâu thông thường, chẳng hạn như Trichlorfon hay Dimethoate. Nếu là sâu ăn lá thì tốt nhất nên dùng thuốc trừ sâu Proclaim 1.9EC hay SecSaigon 5EC.

Cắt tỉa cành

Hồng Kỳ cần tập trung vào thân để phát triển và tạo kỳ, chính vì vậy mọi người nên cắt tỉa cành thừa 2 bên vào đúng thời điểm thích hợp, tránh cắt tỉa quá sớm sẽ ảnh hưởng sự phát triển của cây. Loại bỏ những cành bị sâu bệnh, cành héo. Điều này sẽ tạo điều kiện tốt cho thân chính của cây được hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng, nước và phát triển cao hơn.

5/5 - (3 bình chọn)